Kỹ thuật chuyển hóa

Kỹ thuật chuyển hóa 
 Là thực hành tối ưu hóa  di truyền quy trình và quy định trong tế bào tăng sản lượng của một chất nhất định của tế bào. Các quá trình này là các mạng lưới chất hóa học sử dụng một loạt các phản ứng sinh hóa và enzyme cho phép các tế bào để chuyển đổi nguyên liệu thô thành các phân tử cần thiết cho sự sống còn của tế bào.
 Kỹ thuật chuyển hóa đặc biệt tìm cách toán học mô hình các mạng này, tính toán sản lượng của sản phẩm hữu ích, và các bộ phận pin điểm của mạng mà hạn chế việc sản xuất các sản phẩm này. kĩ thuật chuyển hóa các kỹ thuật sau đó có thể được sử dụng để sửa đổi mạng để giảm những khó khăn này. Một lần nữa mạng lưới sửa đổi này có thể được mô hình để tính toán năng suất sản phẩm mới.


Mục tiêu cuối cùng của kỹ thuật chuyển hóa là để có thể sử dụng các sinh vật để sản xuất các chất có giá trị trên quy mô công nghiệp một cách hiệu quả chi phí. Ví dụ hiện nay bao gồm sản xuất bia , rượu vang , pho mát , dược phẩm , và các công nghệ sinh học sản phẩm.
Kể từ khi các tế bào sử dụng các mạng trao đổi chất cho sự sống còn của họ, những thay đổi có thể có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến khả năng tồn tại của tế bào.
 Do đó, những đánh đổi trong kỹ thuật chuyển hóa phát sinh giữa khả năng các tế bào để sản xuất các chất mong muốn và nhu cầu tồn tại tự nhiên của nó. Vì vậy, thay vì trực tiếp xóa và  hoặc biểu hiện tốt các gen mã hóa cho các enzyme chuyển hóa, trọng tâm hiện nay là để nhắm mục tiêu các mạng điều khiển trong một tế bào để thiết kế một cách hiệu quả các quá trình chuyển hóa.